Năm Tân Sửu (2021) – cùng nhìn lại

Trong năm Tân Sửu (2021) vừa qua, VOGE đã có nhiều hoạt động đa dạng về nội dung lẫn hình thức nhằm thực hiện mục đích và tầm nhìn của tổ chức. Ngày 27/05/2021, VOGE kỷ niệm 5 năm thành lập, đồng thời đánh dấu cột mốc đạt tổng cộng hơn 100 nghìn lượt thích và theo dõi trang trên Facebook. Riêng trong năm 2021, trang Facebook của VOGE đã tăng hơn 43 nghìn lượt thích và hơn 45 nghìn lượt theo dõi.

VOGE xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý độc giả và các tổ chức đã quan tâm đến bình đẳng giới tại Việt Nam, đã tin tưởng và theo dõi VOGE trong thời gian qua.

Dưới đây là một số hoạt động nổi bật của VOGE trong năm 2021.

05/2021: DỰ ÁN “BÀN TRÒN 6/9”

Được bắt đầu xây dựng kế hoạch và triển khai từ tháng 05/2021 bởi VOGE và hệ sinh thái Sexn’Smoking, dự án “Bàn tròn 6/9” là một chuỗi các video về chủ đề giới, tình yêu và tình dục. Dự án có 3 mục tiêu chính: Tiếp cận — Bàn luận — Giáo dục, đem lại những kiến thức và góc nhìn đúng đắn hơn về tình dục an toàn và mối quan hệ bình đẳng.

Với phương châm  “6 cũng có thể là 9”, series nhấn mạnh vào sự tôn trọng quan điểm trong quá trình thảo luận để nhân vật và khán giả có thể thoải mái chia sẻ góc nhìn của mình.

Chuỗi video “Bàn tròn 6/9” đã đăng tải 02 tập chính thức tại kênh Youtube của dự án

Series Bàn tròn 6/9 được đăng tải trên kênh Youtube chính thức của dự án “Playlist69 Official”, trang Facebook của VOGE và các trang Instagram của hệ sinh thái Sexn’Smoking. Trên Youtube, tập 1 của series với tiêu đề “Phụ nữ sexy kích thích hành vi xâm hại?” đã đạt hơn 3,1 nghìn lượt xem, 148 lượt thích, và 12 bình luận công khai. Trong khi đó tập 2 với chủ đề “Gen Z cùng phụ huynh nói chuyện về tình dục” đã đạt hơn 2 nghìn lượt xem, 61 lượt thích và 6 lượt bình luận công khai.

Dự án được bảo trợ truyền thông bởi Viện iSEE, tài trợ bởi hãng bao cao su Sagami Việt Nam.

Dự án được bảo trợ truyền thông bởi Viện iSEE, tài trợ bởi hãng bao cao su Sagami Việt Nam

08/2021: “DÂU KHOẺ DÂU XINH” – QUỸ HỖ TRỢ PHỤ NỮ & TRẺ EM MÙA DỊCH

Cuối tháng 07/2021, khi các báo đưa tin về bất cập trong công tác chống dịch Covid – “băng vệ sinh, tã bỉm không được xem là hàng thiết yếu” – đội ngũ VOGE nhận thấy đó chính là kết quả của chính sách công thiếu nhạy cảm và trách nhiệm giới, là minh chứng của bất bình đẳng giới còn tồn đọng trong tư tưởng của nhiều người. 

Với mong muốn góp phần tăng độ nhạy cảm và trách nhiệm giới cho công tác chống dịch của đất nước, chống lại sự vô hình hoá những nhu cầu và mối quan tâm của phụ nữ, đội ngũ VOGE đã thực hiện chương trình gây quỹ “Dâu khoẻ Dâu xinh.”

Danh sách các mặt hàng của Gói Dâu

Quỹ Dâu là sự hợp tác giữa VOGE cùng Mỗi ngày Một quả trứng và SCDI (Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng). VOGE chính thức kêu gọi đóng góp từ cộng đồng vào ngày 31/08/2021. Giữa tháng 10/2021, CSDS (Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững) hỗ trợ Quỹ Dâu 24 triệu đồng. 

Tổng cộng, Quỹ Dâu đã nhận được 77 triệu 668 nghìn đồng từ các cá nhân và tổ chức. Quỹ Dâu sử dụng số tiền để mua các sản phẩm thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em như băng vệ sinh, tã bỉm, sữa, xà phòng… – gọi là các “gói Dâu”. Gói Dâu đã đến tay 312 hộ gia đình tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 156 phụ nữ và 156 trẻ em.

Một trong những gia đình nhận Gói Dâu (hình ảnh đã được gia đình cho phép sử dụng và đăng tải)

Ngoài các gói Dâu, các bài truyền thông về Quỹ Dâu cũng nâng cao nhận thức cộng đồng về nhạy cảm và trách nhiệm giới trong chính sách công nói riêng, các chương trình phát triển nói chung.

Một số sản phẩm truyền thông khác của dự án Dâu, không chỉ bó hẹp trong gây quỹ và hỗ trợ vật phẩm mà còn nâng cao nhận thức về nhạy cảm và trách nhiệm giới

HỖ TRỢ NGƯỜI TRẢI QUA BẠO LỰC TÌNH DỤC, BẠO LỰC MẠNG

Trong năm 2021, VOGE đã hỗ trợ 03 vụ việc chính liên quan đến quấy rối và bạo lực tình dục qua mạng, bên cạnh những vụ việc nhỏ lẻ khác. Cả 03 vụ việc này đều được thông báo đến VOGE, qua trang Facebook của tổ chức, bởi những người trải qua hoặc bạn bè, người thân của người trải qua. 

Sau khi tiếp nhận và xử lý thông tin, đội ngũ VOGE đã có các buổi trò chuyện với người trải qua nhằm tìm hiểu sự việc, chia sẻ, tư vấn những hướng giải quyết khả thi và thảo luận mong muốn của các bạn. 

Vào tháng 04/2021, VOGE đã tư vấn và hỗ trợ vụ việc 20 nữ sinh tại Hà Nội bị quấy rối tình dục qua mạng. Bên cạnh hỗ trợ các em báo cáo đến trường và các cơ quan chức năng, VOGE cũng đã đưa tin về sự việc nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn nạn này. Sau khi có áp lực từ công luận, những kẻ quấy rối đã dừng hành vi sai trái; tuy nhiên, đến tháng 08/2021 chúng lại tiếp tục hành vi quấy rối các em nữ sinh, sau khi công luận đã lắng xuống. Khi đó, VOGE đã tiếp tục lên bài truyền thông để hỗ trợ các em và kêu gọi sự tham gia của các cơ quan hữu quan. 

Trong tháng 08/2021 và tháng 12/2021, VOGE tiếp tục hỗ trợ 02 vụ việc khác tương tự. VOGE muốn nhấn mạnh rằng còn rất nhiều vụ việc khác đã được gửi về cho tổ chức, trong đó 03 vụ việc trên chỉ là những vụ việc tiêu biểu nhất mà VOGE đã xử lý và đưa tin công khai. Với thực trạng quấy rối và bạo lực tình dục qua mạng ngày càng đáng báo động, VOGE mong rằng các cơ quan ban ngành sẽ có những chế tài hiệu quả, kịp thời và sát thực tế hơn, mong rằng tất cả chúng ta sẽ góp phần giải quyết vấn đề này.

12/2021: ĐỒNG HÀNH CÙNG KIẾN NGHỊ ĐỒNG PHỤC NỮ SINH

Tháng 11/2021, học sinh trường THPT X. lẫn cộng đồng sôi sục lên tiếng phản đối quy định đồng phục nữ sinh của trường X (quận 1, TP.HCM). Theo quy định trường X, nữ sinh sẽ phải mua đủ 4 loại đồng phục khác nhau và luân phiên mặc theo ngày, theo thời khoá biểu. Đầu tháng 12, hai cựu học sinh trường X. đã kêu gọi thu thập ý kiến phụ huynh học sinh, cựu học sinh và cộng đồng để kiến nghị đến Ban giám hiệu, các cơ quan hữu quan. 

Sau khi được nhóm kiến nghị liên lạc và cung cấp thông tin, VOGE đã viết và đăng tải bài truyền thông để đồng hành cùng các em học sinh trường X – đem ý kiến và tiếng nói của phụ huynh, học sinh đến cộng đồng lớn hơn, đến cơ quan các cấp; đề nghị Ban giám hiệu thay đổi quy định cũng như thu hút sự quan tâm, thảo luận của mọi người về vấn đề bất bình đẳng giới trong quy định đồng phục tại các trường THPT nói chung. 

Hình ảnh minh hoạ cho bài viết đồng hành cùng kiến nghị đồng phục nữ sinh trường X (quận 1, TP.HCM)

Ngày 09/12/2021, sau khi Ban giám hiệu đã thay đổi quy định, nhóm kiến nghị đã chính thức kết thúc kiến nghị. Tuy nhiên, nhóm kiến nghị cũng nhấn mạnh đây chỉ là bước đầu và vẫn cần sự chung tay của nhiều bên để có sự bình đẳng – công bằng thực chất trong quy định đồng phục tại các trường THPT.

SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG NỔI BẬT

Trong năm 2021, VOGE đã có tổng cộng 220 sản phẩm truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ truyền thông và bảo vệ nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới – gấp đôi con số của năm 2020 (112 bài). 

Các sản phẩm truyền thông tiêu biểu có thể có kể đến như: 

  • 7 FACTS XÂM HẠI TÌNH DỤC: sản phẩm truyền thông có số lượng tiếp nhận và tương tác cao nhất (817.674 lượt tiếp nhận và 34.716 lượt tương tác). Đây là sản phẩm truyền thông nhằm mục đích xóa bỏ những thái độ và niềm tin sai lệch về xâm hại tình dục.
Một trong số các hình ảnh minh hoạ cho bài viết “7 facts về xâm hại tình dục”
  • QUẤY RỐI TÌNH DỤC NAM GIỚI LÀ… ĐÁNG YÊU? Bài viết ra đời sau khi một video TikTok được lan truyền rộng rãi – trong đó một cô gái ngồi trên xe ô tô và đeo bám theo một người nam đang chạy bộ trên đường, cùng những hành vi kích động và thể hiện mong muốn tình cảm, tình dục. Đây là sản phẩm truyền thông đứng thứ hai, đạt 632.140 lượt tiếp nhận và 33.206 lượt tương tác. Bài viết mang tới góc nhìn mới về vấn nạn quấy rối tình dục nam giới.
Hình ảnh minh hoạ cho bài viết “Quấy rối tình dục nam giới là… đáng yêu?”
  • CHUỖI BÀI VỀ QUẤY RỐI TÌNH DỤC 20 NỮ SINH: chuỗi bài viết kêu gọi hỗ trợ truyền thông và giúp đỡ các nữ sinh của trường THPT X (Hà Nội) trước vấn nạn QRTD. Chuỗi bài đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và tương tác từ phía cộng đồng, với hơn 700.000 lượt tiếp cận và gần 40.000 lượt tương tác của cả hai kì. Những con số này cho thấy sự quan tâm đông đảo của dư luận về vấn nạn này, đồng thời cũng có những ý kiến và phản ứng quyết liệt hơn được thể hiện ở bài recap sau đó 3 tháng – với 384.278 lượt tiếp cận và 23.853 lượt tương tác.
Một trong số các hình ảnh minh hoạ trong chuỗi bài về quấy rối 20 nữ sinh qua mạng

SỰ GÓP MẶT CỦA THÀNH VIÊN VOGE 

Bên cạnh sản xuất các sản phẩm truyền thông và hỗ trợ người trải qua bạo lực/quấy rối, các thành viên của VOGE cũng tham gia nhiều sự kiện, hội thảo và thảo luận chuyên môn cùng các tổ chức bình đẳng giới và công tác xã hội khác, tiêu biểu như: 

  • Tuần hưởng ứng TEDWomen của TEDxUAH (trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM) với sự tham gia của cố vấn chuyên môn của VOGE trên cương vị diễn giả khách mời; 
  • Khoá học “Học về giới – Mới truyền thông” (Học để Hành) với sự tham gia của cố vấn chuyên môn của VOGE trên cương vị diễn giả khách mời; 
  • Cuộc thi “Nhạc về giới – Góc nhìn mới” (Batik International) với sự tham gia của anh T.V.Quân trên cương vị giám khảo; 
  • Talkshow “Bình Đẳng Giới – Liệu có chạm tới” (GEAI Show) về bất bình đẳng giới trong lao động với sự tham gia của anh T.V.Quân trên cương vị diễn giả khách mời; 
  • Một số tờ báo đã phỏng vấn và đăng tải về VOGE như: 
    1. Friedrich Naumann Stiftung Asia về tình hình triển khai Luật Lao Động mới đã có đề cập về quấy rối tình dục; 
    2. Globe Media Asia về khuyến khích phụ nữ lập gia đình trước 30 tuổi và sinh con trước 35 tuổi; 
    3. VOV Giao Thông về vụ việc quấy rối tình dục 20 nữ sinh trường X đã được VOGE đưa tin. 
  • Talkshow “Bóc hành không cay mắt” số 2 (Genderation Vietnam) với sự tham gia của cố vấn chuyên môn của VOGE trên cương vị diễn giả khách mời;
  • Một số hội thảo và nghiên cứu chuyên môn khác.

BƯỚC QUA NĂM MỚI, TIẾP TỤC VÌ BÌNH ĐẲNG GIỚI 

Bước qua năm Nhâm Dần 2022, VOGE mong rằng tất cả chúng ta sẽ tiếp tục cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và không ngừng cải thiện, phát triển để có được những kết quả thực chất, bền vững. Mong rằng VOGE vẫn sẽ là một không gian bổ ích và an toàn, nơi tất cả mọi người đều có thể biết thêm về bình đẳng giới và được lắng nghe, đặt câu hỏi, thảo luận, phản biện thiện chí với nhau. 

Hãy cùng đón chờ những sự kiện và hoạt động mới mẻ của VOGE trong năm 2022 nhé!